วันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2551

"พันธมิตร"ถกร่วมนักวิชาการหารือแนวทางการเมืองใหม่ ยันไม่รีบเจรจา"สมชาย"รอตั้งครม.เสร็จก่อน

แกนนำพันธมิตรฯประชุมวงเล็กนักวิชาการเย็นนี้ เรื่อง"แนวทางการเมืองใหม่" พร้อมเจรจากับ "สมชาย"ภายใต้ 2 เงื่อนไข ไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ รัฐบาลพลังประชาชนต้องออกไป ยันไม่ใจอ่อนหลังนายกฯโทร.คุย บอก ส.ส.ยิ่งรุมทึ้งเก้าอี้ยิ่งเพิ่มความชอบธรรมให้พันธมิตร "จงรัก" ปัดข่าวสลายวันที่คนน้อย ระบุแกนนำเข้าใจผิด
"จำลอง"เผยถกแนวทางการเมืองใหม่ร่วมนักวิชาการเย็นนี้
พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า เวลา 14.00-17.00 น.วันนี้ (21 ก.ย.) จะมีการประชุมเรื่องแนวทางการเมืองใหม่ โดยประกอบด้วย แกนนำพันธมิตรฯ นักวิชาการ ที่เคยเสนอความเห็นเกี่ยวกับการเมืองใหม่ ประมาณ 10 คน เพื่อกำหนดแนวทางการเมืองใหม่ แต่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าฟัง สำหรับการเจรจากับรัฐบาลเพื่อหาทางแก้ไขนั้น ขณะนี้ยังไม่มีรับการติดต่อมา ซึ่งทางกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ได้เร่งรีบที่จะเจรจา และไม่เร่งรัดนายกรัฐมนตรี เพราะเห็นใจว่า รัฐบาลต้องตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน เมื่อนายกฯพร้อม ก็สามารถติดต่อมาได้ เพราะเราไม่ปิดกั้นการเจรจา

ส่วนที่รัฐบาลได้เจรจากับ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ นั้น พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ต้องสอบถามนายสนธิเอง เพราะตนยังไม่ได้พบกับ นายสนธิ และวันนี้นายสนธิอาจไม่ได้มาร่วมประชุมด้วย เพราะต้องไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย

เมื่อถามถึงกรณีตำรวจจะมีการสลายการชุมนุมช่วงเช้ามืด ระหว่างวันที่ 22-23 ก.ย.นั้น พล.ต.จำลอง กล่าวว่า คนที่ส่งข่าวมาให้เป็นผู้ปรารถนาดี ไม่ได้ปรารถนาร้าย ซึ่งแกนนำยืนยันว่า มีความเป็นไปได้ แต่ทั้งหมดอยู่ที่ตำรวจ ผู้ชุมนุมอยู่กันตามปกติ หากเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องการมาจับก็สามารถจับได้ หากคิดว่าสลายการชุมนุมแล้วมีผลดีตามมา

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ทำไมไม่มอบตัวเพื่อสู้คดี เมื่อชนะคดีก็เป็นความชอบธรรมในการชุมนุม พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ที่อยู่อย่างนี้ก็เป็นความชอบธรรม กลุ่มพันธมิตรฯ จะรอให้ศาลวินิจฉัยการอุทธรณ์ก่อน เรื่องคดีมีนักกฎหมายผู้ใหญ่แสดงความเป็นห่วงว่าหากไปมอบตัว อาจจะมีปัญหา เพราะเรื่องนี้เป็นการกลั่นแกล้งกัน

สรส.1พันสมทบ-น.ศ.จัดแฟชั่นกู้ชาติ
เวลา 13.00 น. สมาชิก สรส.ประมาณ 1,000 คน สวมเสื้อสีชมพูเดินทางมายังลานพระบรมรูปทรงม้า รัชกาลที่ 5 เพื่อบวงสรวงสักการะเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ และวันรัฐวิสาหกิจแห่งประเทศไทย จากนั้นได้มาร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรที่ทำเนียบรัฐบาล แกนนำผลัดขึ้นอภิปรายบนเวที สนับสนุนการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรและคัดค้านการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ
เวลา 16.00 น. กลุ่มแนวร่วมนิสิตนักศึกษาได้เปิดเวทีสะพานมัฆวานรังสรรค์ แสดงกิจกรรมแฟชั่นโชว์กู้ชาติ การแสดงดนตรี และการจัดเสวนาเกี่ยวกับประเด็นทางการเมือง ซึ่งดึงดูดความสนใจให้กับผู้ชุมนุมที่ทยอยเดินทางมารวมตัวกันในช่วงบ่าย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมบนถนนประวัติศาสตร์การเมือง เช่น นิทรรศการภาพถ่ายการเมือง การวาดภาพการตูนล้อเลียนนักการเมือง และเกมเตะแพะตัวที่สอง
"จงรัก" ปัดข่าวสลายวันคนน้อย
ที่ห้องประชุมปารุสกวัน 1 กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมประเมินสถานการณ์การชุมนุม จากนั้นให้สัมภาษณ์ว่า การชุมนุมในคืนวันที่ 19 กันยายน เป็นไปโดยความเรียบร้อย มีผู้เข้าร่วมชุมนุมในส่วนของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่สนามหลวง ประมาณ 6,000 คน ส่วนกลุ่มพันธมิตรมี 2,000-3,000 คน ส่วนกรณีที่ พล.ต.จำลองระบุในวันที่ 22-23 กันยายน จะมีตำรวจภูธรมาสลายการชุมนุม จับกุมแกนนำนั้น อาจจะเป็นความเข้าใจของ พล.ต.จำลองเอง ขอยืนยันว่าตำรวจจะยังไม่สลายการชุมนุม จะใช้แค่วิธีการที่นุ่มนวลเท่านั้น อย่างไรก็ดี ตราบใดที่ยังไม่มีการยกเลิกหมายจับ ตำรวจก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย แต่การเข้าไปจับกุมแล้วสร้างความไม่สงบเรียบร้อยขึ้น ตำรวจจะต้องพิจารณาด้วย หมายจับมีอายุความนานถึง 20 ปี
พล.ต.อ.จงรักกล่าวถึงกรณีที่นายกฯโทร.ขอเจรจากับนายสนธิว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้ คงเป็นความปรารถนาดีของนายกฯที่อยากจะให้บ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อย
"ปชป." วอนพธม.-นปช. เคารพสื่อ
ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (เงา) กล่าวแสดงความเป็นห่วงการทำงานของสื่อมวลชนที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ว่า ในช่วงที่ผ่านมา ทั้งกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และ นปช. โดยเรียกร้องกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งปัจจุบันและที่จะมีขึ้นในอนาคตให้เคารพในการทำงานของสื่อ เพราะเชื่อมั่นว่าสื่อทำงานตามวิชาชีพอย่างตรงไปตรงมา มากกว่าเพื่อผลประโยชน์ของคนใดคนหนึ่ง จึงควรเคารพในการทำงานซึ่งกันและกัน และคิดว่าจะได้ประโยชน์ทุกฝ่าย
งง! สมชายชูสันติแต่ส.ส.จัดม็อบ
นายไพฑูรย์ แก้วทอง ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี ส.ส.ของพรรคพลังประชาชน เป็นแกนนำ นปช.นำม็อบมาชุมนุมที่สนามหลวงเมื่อคืน วันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมาว่า ข้องใจนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ต้องการความสมานฉันท์จริงหรือไม่ แต่ทำไมจึงปล่อยให้คนของพรรคพลังประชาชนเป็นแกนนำพาคนมาชุมนุม หากรัฐบาลอยากจะแก้ปัญหาจริง จะให้กลุ่ม นปช.มาชุมนุมกันทำไม เพราะอาจเกิดความวุ่นวายถึงขั้นเกิดเหตุการณ์รุนแรงได้
"จำลอง" ยันไม่ใจอ่อน
พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายพิภพ ธงไชย และนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ร่วมแถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 กันยายน โดย พล.ต.จำลอง ตอบคำถามผู้สื่อข่าวซึ่งถามถึงท่าทีพันธมิตรที่อ่อนลงหลังจากนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี โทรศัพท์คุยกับนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรเพื่อขอนัดเจรจา ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ไม่ยอมเปิดเจรจากับรัฐบาลว่า อย่าใช้คำว่าท่าทีอ่อนลง เท่าที่นายสนธิเล่าให้ฟัง นายสมชายโทร.มาติดต่อขอเจรจา และถามสารทุกข์สุกดิบ เท่านั้นจริงๆ ยังไม่มีอะไรเพิ่มเติมจากนี้ ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี เป็นคนไทยด้วยกัน หากต้องการมาพูดคุยก็มาได้ตลอดเวลา เพราะพันธมิตรไม่ใช่พวกใหญ่โตอะไร ใครมาพูดคุยด้วยก็น่ายินดี แต่ขณะนี้ยังไม่มีการประสานมาว่าจะมาเมื่อไหร่ ยังไม่มีการส่งตัวแทนมาเจรจา และทางพันธมิตรไม่ได้มอบหมายใครเป็นพิเศษในการเปิดเจรจา แกนนำทุกคนเปิดกว้าง สามารถโทร.มาคุยกับทุกคนได้ตลอดเวลา เมื่อได้ผลการเจรจาก็จะนำเข้าสู่ที่ประชุมแกนนำอีกครั้ง
พร้อมเจรจาภายใต้2เงื่อนไข
"พันธมิตรไม่ได้ปิดกั้นว่าจะต้องเจรจากับนายกฯเพียงคนเดียว แต่ถ้าจะส่งตัวแทนมาก็ต้องเป็นบุคคลที่มีอำนาจในการตัดสินใจและน่าเชื่อถือ โดยต้องอยู่บนฐาน 2 ข้อ คือ 1.ไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 และ 2.รัฐบาลพรรคพลังประชาชนต้องออกไป อย่างไรก็ดี ยังไม่ได้พูดคุยเงื่อนไขทั้ง 2 ข้อ กับนายสมชาย ทางกลุ่มแกนนำยังต้องหารือกันก่อน คิดว่าไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน เพราะหน้าที่เร่งด่วนของนายสมชายขณะนี้คือจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ก่อน" พล.ต.จำลองกล่าว
เมื่อถามว่า กรณีที่นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีต 111 กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ระบุว่า การเคลื่อนไหวของพันธมิตรเป็นการช่วยพรรคประชาธิปัตย์ให้เป็นรัฐบาล พล.ต.จำลองกล่าวว่า นางสุดารัตน์บอกว่าไม่ยุ่ง แต่ก็เข้ามาจุ้นจ้าน ถึงถูกศาลพิพากษาไปแล้วก็ยังเข้ามาจัดโควต้ารัฐมนตรีได้ทุกครั้ง ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมพันธมิตรต้องเรียกร้องให้มีการเมืองใหม่ เพราะการเมืองเก่าแก้ปัญหาอะไรไม่ได้ ต้องแย่งโควต้ารัฐมนตรีกัน เพราะซื้อเสียงเข้ามาต้องมาถอนทุน มันเป็นแบบนี้เป็นวงจรอุบาทว์ พันธมิตรไม่ได้ช่วยพรรคประชาธิปัตย์ แต่ต่อต้านการซื้อเสียงการทุจริตคอร์รัปชั่นเพื่อกลับไปซื้อเสียง เพื่อจะเข้ามาเป็นรัฐบาลให้ได้ การเมืองเป็นอย่างนี้ประเทศชาติไปไม่รอด ทางรอดคือการเมืองใหม่
รุมทึ้งเก้าอี้พันธมิตรยิ่งชอบธรรม
"ยิ่งมีการแย่งตำแหน่งกันมากเท่าไหร่ก็เป็นความชอบธรรมของพันธมิตร ขณะนี้กำลังเป็นประเด็นที่สาธารณชนสนใจ" พล.ต.จำลองกล่าวทางด้านนายพิภพกล่าวถึงการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นในเรื่องการเมืองใหม่ว่า ในวันที่ 21 กันยายน จะเปิดเวทีรับฟังความเห็นในทำเนียบ มีนักวิชาการและตัวแทนกลุ่มวิชาชีพบางส่วนมาร่วมแสดงความเห็น เมื่อได้โครงร่างจากเวทีนี้ก็จะนำไปสู่ที่ประชุมแกนนำพันธมิตรเพื่อมาประกาศเป็น "ตุ๊กตา" ในวันที่ 22 กันยายน เพื่อให้สาธารณชนร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่ารูปแบบที่เหมาะสมควรเป็นอย่างไร ส่วนที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เสนอสัดส่วน ส.ส. เป็น 50 ต่อ 50 ก็จะนำสูตรนี้มาประกอบการเสวนาด้วย
ยันข่าว "ตร." กะลุย3วันคนน้อย
ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวกำลังตำรวจจากทั่วประเทศเข้ามาปราบกลุ่มพันธมิตรในวันที่ผู้ชุมนุมน้อยอย่างวันจันทร์ อังคาร พุธ แล้วพันธมิตรจะดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างไร พล.ต.จำลองกล่าวว่า กระแสข่าวนี้เป็นเรื่องจริง ได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวมาแล้ว เพียงแต่ตำรวจคงคิดหน้าคิดหลังอยู่ หากเข้ามาสลายกลุ่มผู้ชุมนุมในทำเนียบจริง อาจมีเรื่องวุ่นวายตามมา อย่างครั้งที่แล้วที่ตำรวจใช้กำลังสลายผู้ชุมนุมบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ก็ทำให้รัฐวิสาหกิจหยุดงาน เพราะไม่เห็นด้วยกับการปราบผู้ชุมนุม คนที่ต้องรับผิดชอบความเสียหายของการหยุดงานคือ ตำรวจและรัฐบาลไม่ใช่ผู้ชุมนุม หรือรัฐวิสาหกิจ
นายสมศักดิ์กล่าวว่า พันธมิตร จ.ศรีสะเกษ แจ้งข่าวมาว่า ในวันที่ 22-23 กันยายน ช่วงเช้าจะมีคนน้อย ตำรวจอาจจะสลายม็อบ หากมีการสลายม็อบจริง สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจแห่งประเทศไทย (สรส.) จะนัดหยุดงานอีกแน่นอน
ขณะที่ พล.ต.จำลองกล่าวเสริมว่า หากสลายม็อบจริงแล้วมีการจับแกนนำ อาจเกิดเหตุอย่าง "พฤษภาทมิฬ" แน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น: