วันเสาร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2551

"สมัคร" ถอดใจ...ไม่รับตำแหน่งหัวหน้าพรรค-เตรียมลาออกแล้ว!

ที่ประชุมพรรคพลังประชาชนส่งแกนนำ 3 ส.เข้าเจรจากับ สมัคร ให้วางมือจากการขึ้นดำรงตำแหน่งนายกฯ ขณะเดียวกันมีข่าวเจ้าถอดใจเตรียมลาออกจากหัวหน้าพรรค บรรหาร ย้ำชัดไม่เอา สมัคร ไม่เปลี่ยนขั้ว
นายสมัคร สุนทรเวช (12ก.ย.) รายงานข่าวจากคนใก้ล้ชิด นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ว่า นายสมัครจะไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีก และเตรียมที่จะลาออกจากการเป็นหัวพรรคพลังประชาชนด้วย ส่วนการประชุมพรรคพลังประชาชนหลังจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มไม่สามารถเลือกบุคคลดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีวันนี้(12ก.ย.) ได้เนื่องจาก ส.ส.เข้าร่วมประชุมไม่ครบองค์ จึงเลื่อนไปเป็นวันที่ 17 ก.ย. ภายหลังการประชุมได้รับรายงานว่าที่ประชุมพรรคพลังประชุมได้มอบหมายให้แกนนำพรรคที่มีชื่อขึ้นต้นด้วน ส. ไปเจรจากับนายสมัครเพื่อให้วางมือจากการขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ชูศักดิ์ ยันถกแก้ความขัดแย้งในพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองเลขาธิการพรรคพลังประชาชน เปิดเผยว่า พรรคพลังประชาชนจะมีการประชุมพรรคในช่วงบ่ายเพื่อประเมินถึงสภาล่มในช่วงเช้าและหาทางออกว่าจะทำอย่างไรกับปัญหาที่เกิดขึ้น ที่ผ่านมาพรรคร่วมรัฐบาลมองว่า พรรคพลังประชาชนยังไม่มีความเป็นเอกภาพเท่าใดนัก พรรคร่วมรัฐบาลจึงคงไม่อยากให้มีการลงมติเลือกนายกฯในวันนี้ เราจึงต้องไปคุยกันให้ยุติให้ได้ก่อน ว่าส.ส.ของพรรคที่ออกมาให้สัมภาษณ์แบบไม่เอานายสมัครนั้นด้วยว่ามีปัญหาอะไรและต้องไปถามว่าสุดท้ายแล้วต้องการอะไร " ต้องไปถามท่าทีของนายสมัครด้วย เพราะมันเป็นสิ่งสำคัญ ตอนนี้ยังไม่ได้คุยกับนายสมัครเลย และวันนี้จะกลับไปประชุมพรรค จากนั้นในตอนบ่ายวันนี้จะประชุมกรรมการบริหารพรรคต่อไปด้วย ส่วนนายสมัครจะเข้าประชุมด้วยหรือไม่นั้นผมไม่ทราบ" นายชูศักดิ์ กล่าวตอบข้อถามที่ว่าพรรคจะเสนอนายสมัครให้เป็นนายกฯต่อไปหรือไม่ ส่วนที่มีการระบุว่าสถานการณ์การเมืองตอนนี้ไม่เหมาะสมที่จะเสนอนายสมัครให้กลับมาเป็นนายกฯอีกนั้น นายชูศักดิ์ ปฏิเสธว่า ไม่ใช่ อาจมีการมองกันในทำนองว่าพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลยังไม่เป็นเอกภาพและขัดแย้งกัน เพราะบางกลุ่มในพรรคไม่เอานายสมัคร พรรคร่วมรัฐบาลก็มองว่ามันอาจมีปัญหาแต่ตนคิดว่าคงไม่ถึงขนาดนั้นว่าพรรคร่วมรัฐบาลไม่เอาด้วยกับพรรคพลังประชาชน เพราะพรรคร่วมรัฐบาลอยากให้พรรคพลังประชาชนคุยกันให้ตกผลึกกันก่อน
รองเลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า แกนนำพรรคจะไปคุยกันถึงระยะเวลาว่าจะแจ้งกับพรรคร่วมรัฐบาลว่าจะเสนอใครเป็นนายกฯเมื่อใด ตอนนี้ต้องจัดการเรื่องในพรรคให้เรียบร้อยก่อน และสุดท้ายจะประสานกับพรรคร่วมรัฐบาลกันใหม่อีกครั้ง ขณะนี้เรายังไม่ได้ฟังนายสมัครเลยว่าจะเอาอย่างไรและคิดอย่างไรในตอนนี้ ซึ่งทางแกนนำพรรคคงต้องไปหารือกับนายสมัครในเหตุการณ์วันนี้ด้วย เราคงจะไม่เชิญนายสมัครมาชี้แจงอะไร " ผมไม่ทราบว่ากลุ่มที่ออกมาต่อต้านคุณสมัคร ต้องการต่อรองหรืออะไรกันแน่ แต่การประชุมพรรควันนี้ต้องได้ข้อยุติ คือจะไปถามกันว่าต้องการอะไร ทำไมมันแป็นแบบนี้ ทั้งๆที่บ้านเมืองก็เป็นแบบนี้ พรรคก็เผชิญวิกฤตแบบนี้ ทำอย่างไรมันจึงจะเป็นเอกภาพ มันต้องมีข้อยุติให้ได้ว่าจะเอาอย่างไร " นายชูศักดิ์ ระบุ เมื่อถามว่าแนวทางยุบสภายังมีโอกาสเกิดขึ้นหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่ายังไม่คิดไปถึงขั้นนั้น วันนี้ต้องไปหาข้อยุติในพรรคให้ชัดเจนก่อน คงไม่ถึงขนาดที่ต้องแสดงพลังแต่ละกลุ่มออกมา การประชุมพรรคกันเมื่อวานนี้(11ก.ย.)ส่วนใหญ่เห็นตรงกันและไม่มีอะไร แต่เมื่อประชุมเสร็จบางคนก็ให้สัมภาษณ์กันอีกแบบหนึ่งมันก็ไม่ถูกต้องเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม ในช่วงเช้าก่อนหน้านี้ นายชูศักดิ์ ยังแสดงความมั่นใจว่า การโหวตเลือกนายกฯวันนี้ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เนื่องจากพรรคร่วมรัฐบาลก็รับปากแล้วว่าจะสนับสนุนนายสมัคร นั่งนายกฯอีกรอบ ขณะที่ นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข ส.ส.เลย พรรคพลังประชาชน กลุ่มอีสานพัฒนา กล่าวว่า ตนไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วยเพราะต้องลงพื้นที่ทันที จึงไม่รู้ว่ามติพรรคออกมาอย่างไร บรรหาร ย้ำชัดไม่เอา สมัคร ไม่เปลี่ยนขั้ว นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกนายกฯคนใหม่ว่า เชื่อว่าภายใน 4 วันนี้จะได้ตัวผู้ที่เหมาะสมที่จะมาเป็นนายกฯ ส่วนสาเหตุที่สมาชิกพรรคชาติไทยไม่ไปร่วมประชุมสภาฯเนื่องจากพรรคพลังประชาชนยังไม่นิ่ง ไม่เป็นเอกภาพว่าจะให้ใครเป็นนายกฯ ดังนั้นหากไปร่วมประชุมแล้วเสียงก็จะแตกไม่รู้ว่าจะโหวตให้ใครและไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เรื่องก็ไม่จบ ตนขอฝากข้อคิดว่าเขาจะทำอะไรก็อย่าให้เกิดปัญหาในอนาคต ตอนนี้ก็ต้องรอให้พรรคพลังประชาชนทำทุกอย่างให้นิ่งและคิดให้รอบคอบ ส่วนคนที่จะมาเป็นนายกฯตนก็ยังยืนว่าต้องเป็นคนที่สมานฉันท์และมีความอะลุ้มอะล่วย อย่างไรก็ตาม เมื่อคืนตนนอนไม่ค่อยหลับเนื่องมาจากคิดถึงบ้านเมืองว่าจะไปอย่างไร แต่ไม่ใช่นอนไม่หลับแต่คิดมากหลับๆตื่นๆ เมื่อถามว่า 3 ส. ของพรรคพลังประชาชนพอจะเป็นนายกฯได้หรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า 3 ส. พอไหว เมื่อถามต่อว่าแล้วเป็นส.สมัครได้หรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า อย่ามาถามหาเรื่อง ต้องเป็น 3 ส.ที่มาพบตนที่พรรค ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าวันนี้เราจะเจอแสงสว่างทางปลายอุโมงค์แล้วหรือยัง นายบรรหาร กล่าวว่า น่าจะมีทางออก เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะตั้งรัฐบาลแห่งชาติ นายบรรหาร กล่าวว่า ไม่จำเป็นถ้าสถานการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดีได้
เมื่อถามต่อว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่พรรคชาติไทยจะไปจับขั้วกับพรรคประชาธิปัตย์ นายบรรหาร กล่าวว่า ไม่จริงจับกันไมได้เห็นเหตุการณ์เมื่อเช้าก็รู้แล้ว ส่วนที่ตนพูดว่าหวานคอแร้งในการปราศรัยกับลูกพรรคก็ไม่ได้พูดกระทบใคร เพียงแต่ตนกินน้ำหวานมากแล้วคอเลยแห้ง พร้อมทั้งยืนยันว่าจะไม่เปลี่ยนขั้ว เพราะตนรักษาสัจจะมา 30 ปีแล้ว ไม่เคยเบี้ยวใคร นายบรรหาร กล่าวต่อว่า ตนอยากให้รักษาการณ์นายกฯยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินเพราะหลายฝ่ายเขาก็เรียกร้องเพราะมันกระทบกับปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ




โพสต์โดย: นางสาวภัทราสิยากร ณ นคร ID: 5131601005


2 ความคิดเห็น:

* Discuss Of Law * กล่าวว่า...

แน่ใจหรอว่าถอดใจแล้วจริง ๆ แกล้งทำเป็นถอดใจแต่ที่ไหนได้ตอนนี้อาจจะกำลังเลือกเอาคนของตัวเองเข้ามาบริหารก็ได้ ดีแต่พูดรึปล่าว แน่จริงก็ต้องทำให้ได้อย่างที่พูดไว้ด้วยสิ ถ้าออกก็ออกไปให้หมด อย่าเหลืออะไรไว้สิ




นางสาวภัทราสิยากร ณ นคร
ID:5131601005 SEC:1

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

นาย สมัคร บอกว่าจะลาออกและไม่ยอมรับตำแหน่ง

เพราะว่าถอนใจแล้วแต่ผมไม่รู้นะคับว่าตอนนี้นาย สมัคร

กำลังคิดอะไรอยู่บ้าง แต่ดีแล้วที่ นายสมัคร

ที่ศาลสั่งให้ นาย สมัคร พ้นสภาพจากการเป็น นายกรัฐมนตรี คนในประเทศจะได้ไม่ต้องวุ่นวาย


5131601441 sec.2