วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2551

"หมัก" เก๋าเกมเลิกแผนสลายม็อบ



"หมัก" เผยสั่งเลิกแผนสลายม็อบพันธมิตรฯเอง ห่วงเป็นอันตราย เปิดทางให้แกนนำเข้ามอบตัว-สลายเอง บอกสุดแล้วแต่ ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาลอีกแล้ว เชื่อโลกมองพันธมิตรฯไร้เป้าหมาย ไม่มีเหตุผล ขอบคุณ "มาร์ค-สุเทพ" แนะให้ละมุนละม่อม เย้ยทำเนียบถูกยึดไม่ใช่ปัญหา

ที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร เมื่อเวลา 09.30 น. นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดการแถลงยุทธศาสตร์ทหารของนักศึกษาวิทยาลัยเสนาธิการทหารรุ่นที่ 49 นักศึกษาวิทยาลัยการทัพบกชุดที่ 53 นักศึกษาวิทยาลัยการทัพเรือรุ่นที่ 40 และนักศึกษาวิทยาลัยการทัพอากาศรุ่นที่ 43 ประจำปีการศึกษา 2551

จากนั้น นายสมัคร แถลงถึงท่าทีของรัฐบาลต่อการแก้ไขปัญหาการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ยังปักหลักอยู่ภายในทำเนียบรัฐบาล แม้ศาลจะมีคำสั่งให้ออกจากทำเนียบฯว่า ตนได้สั่งให้แก้ไขคำสั่งไปเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา การที่ศาลได้กรุณาก็นับว่าเป็นความกรุณาของศาลอย่างยิ่ง ถ้าเทียบกับสำนวนธรรมดาก็เหมือนกับว่าให้ดาบมาถือไว้


“เราได้ดาบมาก็ไม่ได้เดินดุ่ม ๆ เข้าไป ครั้งแรกก็คิดว่าจะเคลียร์พื้นที่ทำให้เสร็จเรียบร้อย ก็มีการสั่งการไปแล้ว แต่ไป ๆ มา ๆ ผมก็ได้มาไตร่ตรองดูว่าน่าจะเป็นอันตราย คืออุตส่าห์รักษาอะไรต่าง ๆ มาได้ตลอด แล้วจะให้ไปฟาดฟันอย่างนั้น และผมก็เห็นว่าทางกลุ่มพันธมิตรเองก็มีการป้องกัน เลยบอกไปว่าขอร้องให้เขามารายงานตัว จะมอบตัวก็สุดแล้วแต่ ก็ให้เวลาเขาดำเนินการ ผมสั่งตำรวจระงับไม่ให้มีการดำเนินการสลายการชุมนุม แต่ก็ไม่ได้ทอดทิ้งไว้ตลอด คงมีเวลาและคงยุติกันได้ เรื่องนี้ไม่ต้องการให้เกิดการสปาร์คอะไรขึ้นมา ดังนั้นเมื่อคืนยังมีบางคนต้องนอนดึก เพราะหวังว่าจะมีการโชว์ดาวกัน แต่ก็ไม่มีเหตุการณ์อะไรทุกอย่างสำเร็จเรียบร้อยด้วยดี ตอนดึกตำรวจก็มีการเรียกประชุมอีกครั้ง ผมก็สั่งไว้อีกว่าไม่ให้มีการดำเนินการอะไรต่าง ๆ” นายสมัคร กล่าว

เมื่อถามว่าแล้วจะปล่อยให้สถานการณ์การชุมนุมเป็นอย่างนี้ต่อไปหรือ นายสมัคร กล่าวว่า ก็สุดแล้วแต่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมว่าเขาจะมีความคิดเห็นอย่างไร เราไม่อยากไปวิพากษ์วิจารณ์ ยิ่งเมื่อศาลแพ่งได้ส่งคำสั่งมาก็ยังอยากจะดูเหมือนกันว่าเมื่อศาลแพ่งมีคำสั่งเช่นนั้น ซึ่งถือเป็นการช่วยอีกอย่างหนึ่ง จากนี้ต่อไปก็ถือเป็นเรื่องของกลุ่มพันธมิตรแล้ว ไม่ใช่เรื่องของเรา และเราจะไม่ใช้ข้ออ้างจากคำสั่งศาลเข้าไป เพื่อให้ทั้งประเทศได้รู้ว่าจะไม่เกิดการสปาร์คขึ้นมา รวมทั้งคนต่างชาติที่เฝ้าดูอยู่จะได้รู้ว่าตกลงมันเป็นอย่างไรกันแน่ และสรุปได้ว่าสิ่งที่กระทำกันมานั้นไม่มีเหตุผล ไม่มีกฎหมายรองรับ ไม่มีจุดหมายปลายทางและเป้าหมาย


“ผมต้องขอบคุณพรรค และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้แถลงถ้อยคำออกมา เมื่อฟังแล้วก็เป็นเหตุเป็นผล บ้านเมืองเราอยู่ได้ก็เพราะเหตุผล ขอบคุณคุณอภิสิทธิ(เวชชาชีวะ) ขอบคุณทุกฝ่าย หรือแม้แต่คุณสุเทพ (เทือกสุบรรณ) ที่ระบุว่าทุกอย่างแต่ละตัวบุคคลจะรับผิดชอบกันเอง” นายสมัคร กล่าว


เมื่อถามว่าจะปล่อยให้สถานการณ์เป็นอย่างนี้ไปอีกนานแค่ไหน นายสมัคร กล่าวว่า ตนยังไม่ขอตอบคำถามตอนนี้ ถึงขั้นนี้เราต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดเหตุยุ่งยาก เมื่อถามว่าแต่ภาพที่สะท้อนออกมารัฐบาลเสียความชอบธรรม เพราะไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ นายสมัคร กล่าวว่า ไม่เป็นปัญหา มันต้องได้บ้างเสียบ้าง อย่างไรก็ตามตนก็ไม่ได้เสียสถานะทางการเมือง ทั่วโลกก็ดูอยู่ว่าอะไรเป็นอะไร ความรู้สึกของบางคนที่เห็นว่าทำไมรัฐบาลปล่อยให้ยึดทำเนียบฯก็ไม่เป็นปัญหา เพราะมันย่อมเกิดขึ้นได้ ผมประชุมที่นั่นไม่ได้ ผมก็ย้ายไปประชุมที่กองทัพไทย ก็ทำหน้าที่ต่อไปได้ อย่างการทำงานวันนี้ก็ไม่ต้องเข้าไป เพราะมีงานอยู่ข้างนอกทั้งวัน แต่ทุกอย่างก็ต้องเป็นไปตามสมควร ผมเองก็ไม่ได้ถือสาอะไรนักหนา สิ่งที่กลุ่มพันธมิตรทำไม่มีเหตุผล ถ้าผมลงไปด้วย ไปวิตกทุกข์ร้อน หรือทำเสียหน้าผมไม่ทำหรอก”นายสมัคร กล่าวว่า


เมื่อถามว่าแล้วตกลงจะไปนั่งทำงานที่ไหน นายสมัคร ตนก็ทำงานข้างนอก อย่างวันนี้งานก็อยู่ข้างนอกทั้งนั้น เมื่อถามว่าคิดถึงทำเนียบฯบ้างหรือไม่ นายสมัคร ตอบด้วยสีหน้าไม่ดีว่า “ถามอะไรแบบนั้น”



Update By : Patcharin Udomwong 5131601138

ไม่มีความคิดเห็น: