วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2551

H2O เทคโนโลยีแห่งอนาคต

The image “http://talk.mthai.com/uploads/2008/08/19/2456-attachment.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.

ฮือฮา!คนไทยคิดค้นรถเติม"น้ำ"แทน"น้ำมัน"สำเร็จ


ผู้สื่อข่าวรายงานในการประชุมสภามหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม มีการแนะนำนายสุมิตร อิศรางกูร ณ อยุธยา ต่อกรรมการสภาฯ ว่าเป็นผู้ประดิษฐ์อุปกรณ์แยกก๊าซ "ไฮโดรเจน" จากน้ำแล้วนำมาเป็นเชื้อเพลิงกับรถยนต์ โดยมหาวิทยาลัยฯได้แลกเปลี่ยน และสนับสนุนเครื่องมือประกอบชิ้นส่วน และมีแผนถ่ายทอดความรู้ต่อนักศึกษา และบุคคลภายนอก


นายชัยพร รัตนนาคะ อดีต ผวจ.อุดรธานี นายกสภาฯเป็นประธาน ผศ.จรูญ ถาวรจักร อธิการบดี ได้


โดยรถต้นแบบ รถทดสอบ , H2O เทคโนโลยีแห่งอนาคต และ HGV. Hydrogas Vehicle เป็นรถเก๋งนั่ง 4 ประตู ขนาด 2,000 ซีซี. ก่อนที่นายสุมิตร อธิบายสิ่งประดิษฐ์ ตลอดจนขั้นตอนการทำงาน และมีการทดสอบ “ไฮโดรเจน” ที่ได้จากน้ำบริสุทธิ์ ด้วยการนำก๊าซใส่ขวดพลาสติก วางกับพื้นและใช้ไฟทดลองจุด เกิดระเบิดเสียงดัง และขวดกระเด็นไปไกล


นายสุมิตร เปิดเผยว่า สิ่งประดิษฐ์นี้คิดมาเมื่อ 4 ปีก่อน ขณะที่ยังคงทำงานอยู่”นาซ่า” สหรัฐอเมริกา เมื่อ 2 ปีก่อนตัดสินใจซื้อรถคันต้นแบบ เป็นรถใหม่เอี่ยมป้ายแดง โดยได้รับการสนับสนุนงบทั้งหมด จากนายศักดิ์ชัย ตันคงจำรัสกุล นักธุรกิจ จ.อุดรธานี และได้รับความช่วยเหลือเครื่องมือต่างๆ จากมหาวิยาลัยราชภัฎอุดรธานี ซึ่งเคยเรียนอยู่ที่นี่มาก่อน เป็นรถมีเชื้อเพลิง 3 ประเภท คือ น้ำมันเบินซิน , ก๊าซ LPG. และก๊าซไฮโดรเจน มีการทดสอบมาแล้วกว่า 40,000 กม. ยังไม่พบปัญหาใดๆ จึงไปจดสิทธิบัตรไว้เรียบร้อยแล้ว


นายสุมิตร กล่าวต่อว่า รถต้นแบบ “รีแอคเตอร์ 1” เป็นรถที่ใช้พลังผสมระหว่าง เบนซินกับไฮโดรเจน หรือ LPG.กับไฮโดรเจน ในสัดส่วนเบนซินหรือ LPG.40 เปอร์เซ็นต์ กับไฮโดรเจน 60 เปอร์เซ็นต์ ในการทดสอบวิ่งจากกรุงเทพฯมาอุดรธานี 560 กม. ใช้น้ำมันไปเพียง 10 ลิตรเท่านั้น ขณะที่น้ำที่ใช้ผลิตไฮโดรเจนเล็กน้อย อีกราว 3 เดือนอุปกรณ์ชุดนี้ จะเริ่มผลิตออกจำหน่าย ในราคาสูงกว่า LPG. แต่จะต่ำกว่า NGV. ยังไม่รวมค่าติดตั้ง


นายสุมิตรฯ อธิบายถึงอุปกรณ์ว่า จะเริ่มต้นที่น้ำบริสุทธิ์เหมือนน้ำกลั่น(ดีไอโอไนซ์) เติมเข้าไปในเครื่องรีแอคเตอร์ ที่จะแยกไฮโดรเจน และออกซิเจนออกมา เป็น HH-O ผ่านออกมาเซฟตี้วาวล์ ส่งตรงไปที่เครื่องยนต์ หากรถมีหัวฉีดก็ผ่านหัวฉีด ซึ่งทั้งหมดจะควบคุมด้วย คอมพิวเตอร์คอนโทรน ที่ติดตั้งอยู่ภายในตัวรถ เพื่อให้เครื่องผลิตไฮโดรเจน ออกมาเท่าที่เอาไปใช้เท่านั้น จะไม่มีการเก็บรักษาไว้ หากอุณหภูมิ ความดันผิดปกติ ก็จะมีระบบป้องกันตัวเอง

นายสุมิตร กล่าวด้วยว่า ที่ตัดสินใจจดสิทธิบัตรที่ประเทศไทย เพราะต้องการให้เทคโนโลยีนี้ เป็นสมบัติของชาติไทย คนไทยสามารถนำเอามาต่อยอด ในแนวคิดที่หลากหลายมากขึ้น ขณะที่ตนเองก็ต้องพัฒนาด้วยเช่นกัน ซึ่งขณะนี้ก็กำลังพัฒนา “รีแอคเตอร์2” อยู่ แต่หากจดที่สหรัฐอเมริกา จะต้องแจกรายละเอียดทั้งหมด ทำให้สิ่งประดิษฐ์ไม่เป็นความลับ หากมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น สิทธิบัตรก็จะเป็นของอเมริกา ไม่ใช่สิทธิบัตรของคนไทย




ผช.จรูญ อธิการบดี ม.ราชภัฎอุดรธานี กล่าวว่า นายสุมิตร เป็นศิษย์เก่าและได้ศึกษาต่อในระดับนานาชาติ ผ่านประสบการณ์มามาก แต่ยังคงแวะเวียนที่ ม.ราชภัฎอยู่ โดยจะแลกเปลี่ยนความรู้กับ อ.วิเชียร จันทะโชติ และมีโอกาสนำเครื่องไม้เครื่องมือ ไปช่วยชิ้นงานประดิษฐ์บ้างเล็กน้อย จนได้เครื่องต้นแบบออกมา นอกจากนี้นายสุมิตรฯยังสนใจ ให้เป็นสถาบันฝึกอบรม บุคลากรติดตั้งเครื่อง รองรับความเครื่องที่จะออกมาจำหน่ายด้วย



ขอขอบคุณข่าวจาก มติชนออนไลน์

update by : Kotchakorn Sunthikhunakorn 5131601001

9 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอเป็นกำลังใจให้พัฒนาต่อไปเรื่อยนะครับ เพราะเข้าใจว่าการใช้พลังงานแบบนี้ จะทำให้เกิดปฏิกริยากับเหล็กที่เป็นวัสดุหลักของเครื่องยนต์ และชิ้นส่วนอื่นในรถ ซึ้งจะทำให้เกิดความเสียหายใด้ถ้าใช้ไปสักพักนึง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

นี่ถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่มหาศาล เลยครับ ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งเลย และต้องยอมรับว่า อัฉริยะ เกินล้ำลึก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมว่าระบบนี้หลายประเทศคิดค้นได้แล้วและเอามาใช้กันแล้ว แต่มีข้อจำกัดเยอะครับ หลายเวบเขามีชุดคิทขายด้วยครับ แต่ตอนนี้ทั่วโลกก็กำลังคิด ที่จะทำอย่างไงจะใช้ H2O เพียวๆๆ โดยใช้ไฟฟ้าแยกน้ำออกมาเป็นก๊าซ โดยพลังไฟฟ้าจากแบตภายในรถน้อยที่สุดหรือเท่ากับ 1ต่อ1ส่วนก๊าซที่ออกมาจะจะไปสันดาปภายในเครื่องยนต์ แล้วเครื่องทำงานทำให้ไดชาจ แล้วจ่ายไฟมาเลี้ยงแบตอีกทีโดยที่การสูญพลังต้องเท่ากับ 0 แต่ตอนนี้ทั่วโลกยังคิดค้นอยู่ ตอนนี้ honda ได้คินค้นรถที่ใช้ H2o เข้าไปดูที่เวบได้แต่เขาเอาก๊าซที่ได้มาผลิตไฟฟ้าอีกที่แล้วเอาไปจ่ายให้มอเตอร์ ส่วนที่เหลือก็ไปแยกน้ำ แต่เนื่องจากราคาต้นทุนสูงมากราคา ก็ประมาณ 32 ล้าน เพราะต้องมีอุปกรณ์ ที่ทำหน้าทีคล้าย ตัวเก็บประจุขนาดความจุสูงเพื่อเก็บพลังงาน และปล่อยพลังงานให้อุปกรณ์ต่าง เข้าไปดูที่ honda ได้ ส่วนเรื่อง H2o ลองค้นหาว่า water to car

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เก่งมากๆ แต่ขอให้เป็นของคนไทยนะครับ อย่าให้ชาติอื่นมันขโมยไปนะครับ

รัฐบาลมันไม่สนับสนุน งั้นก้อของบไปเลยคับทำเอง ผมคนหนึ่งรับรองว่าสนับสนุน ถ้าเป็นสินค้าแล้วรับรองผมซื้อแน่ครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

วันที่จะปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมมาถึงอีกแล้ว จากเครื่องจักรไอน้ำมาเป็นน้ำมัน และคราวนี้จากน้ำมันจะไปไฮโดรเจนผสมน้ำมัน และก็จะเป็น ไฮโดรเจนเพียวๆในที่สุด

โรงกลั่นน้ำมันจะกลายเป็นโรงกลั่นน้ำทะเลเป็นน้ำจืดในอนาคต เยี่ยมเลยครับ คนไทยเก่งๆมีอีกเยอะ ขอให้พัฒนาต่อไปจนใช้น้ำได้100% แทนน้ำมันไปเลยนะครับ ชอบๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ว้าว สุดยอดดดดดดดดด

ขอเป็นกำลังใจให้คนไทยพัฒนาต่อไป

การใช้พลังงานแบบนี้ช่วยประหยัดได้มากก

สมควรที่จะสนับสนุน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ว้าว สุดยอดดดดดดดดด

ขอเป็นกำลังใจให้คนไทยพัฒนาต่อไป

การใช้พลังงานแบบนี้ช่วยประหยัดได้มากก

สมควรที่จะสนับสนุน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โห!!
ถ้าทำได้นะ
พวกเราคงจะช่วยประหยัดน้ำมันไปได้อีกเยอะเลยทีเดียว แถมจะช่วยลด โลกร้อน อีกด้วย
อย่างงี้ก็เข้ากับแนวคิด
ไทยทำ ไทยใช้ ไทยเจริญ เลยที่เดียว

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คนไทยเรานี่เก่งนะคะ ทำได้ทุกอย่างเลย แล้วมันจะมีใช้ทั่วประเทศมั้ยคะ ถ้ามีรถแบบนี้ใช้เยอะๆประเทศเราคงจะมีเงินเพิ่มขึ้นอีกมากเลยค่ะ ยังไงก็ช่วยพัฒนาสิ่งดีๆขึึ้นมาอีกนะคะ