วันเสาร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2551

คนวิพากษ์พันธมิตร ไม่ได้แปลว่าอยู่ข้างสมัคร


พาดหัวหนังสือพิมพ์เมื่อวานว่า "โพลล์ไม่เห็นด้วยกับพันธมิตร แต่ให้เปลี่ยนรัฐบาล" นั้นสะท้อนถึงความเป็นจริงแห่งสังคมวันนี้ไม่น้อยเลย
ขณะที่เขียนอยู่นี้ ยังไม่มีการจับแกนนำทั้ง 9 ของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และตำรวจยังไม่เข้าไปสลายการชุมนุมที่สนามในทำเนียบรัฐบาล... ต่างฝ่ายต่างคุมเชิงกันอยู่ เพราะไม่มีใครต้องการถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ริเริ่มให้เกิดการนองเลือด การ "จบให้สวย" จึงเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนอย่างยิ่ง เพราะคำนิยามของคำว่า "สวย" นั้นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงระหว่างฝ่าย นายกฯ สมัคร สุนทรเวช กับ แกนนำพันธมิตร แต่ถ้าดูจาก "กรุงเทพโพลล์" ของศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่เผยแพร่เมื่อวันพุธโดยเก็บข้อมูลจากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป ในเขต กทม. จำนวน 1,023 คน เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ที่ผ่านมาปรากฏว่า
ร้อยละ 72.6 ไม่เห็นด้วยการกับปิดถนนเพื่อชุมนุมขับไล่รัฐบาลและเห็นด้วย 13.8% กรณีบุกเข้ายึดสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที นั้น ไม่เห็นด้วยร้อยละ 70.8 เห็นด้วย 14.8% การปิดล้อมทำเนียบ กระทรวงและสถานที่ราชการ ไม่เห็นด้วย 68.9 เปอร์เซ็นต์ และเห็นด้วย 16.9 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เห็นว่าควรจะมีปรับเปลี่ยนรัฐบาล 65.1 เปอร์เซ็นต์ และให้อยู่บริหารต่อไปร้อยละ 34.9 ประชาชนที่ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการประท้วง แต่ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดนั้นย่อมจะประเมินได้ว่ารัฐบาลกับพันธมิตร มีปัญหาของตัวเองอย่างไรบ้าง และท้ายที่สุด แม้ว่าจะไม่มีคำถามนี้อยู่ในแบบสอบถามของ "กรุงเทพโพลล์" ก็น่าจะเชื่อได้ว่าคนไทยส่วนใหญ่นั้นรู้ดีว่าสาเหตุใหญ่แห่งปัญหาของความขัดแย้งที่ยืดเยื้อและทำท่าจะเกิดความรุนแรงทุกวันนี้ก็เพราะคนคนเดียวที่ชื่อ ทักษิณ ชินวัตร
ดังนั้น คนไทยไม่น้อย ทั้งที่ตอบแบบสอบถามและไม่อยู่ในข่ายการแสดงความเห็น ก็คงจะเห็นว่าการเปิดเผยข้อมูลต่างๆ ของฝ่ายพันธมิตรเกี่ยวกับความเสียหายที่ทักษิณ และรัฐบาลก่อนได้กระทำเอาไว้ ต่อเนื่องมาถึงรัฐบาล "นอมินี" ของสมัคร สุนทรเวช นั้น มีน้ำหนักที่น่าเชื่อถือได้ แน่นอนว่าตราบเท่าที่พันธมิตร รักษาคำมั่นสัญญาว่าจะดำเนินกิจกรรมประท้วงอย่างสันติปราศจากอาวุธ คนไทยไม่น้อยก็พร้อมจะยืนอยู่ข้างนั้น เพราะเห็นพ้องว่าการเมืองภาคประชาชนจะต้องมีบทบาทที่สำคัญยิ่งยวด แต่เมื่อการเคลื่อนทัพของพันธมิตร เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ไปเกี่ยวกับการเข้ายึด NBT ที่เป็นการใช้กำลังข่มขู่และคุกคามคนทำสื่อ ความรู้สึกของคนไทยจำนวนมากก็รู้สึก "รับไม่ได้" ขึ้นมาอย่างฉับพลัน แน่นอนว่าความไม่เห็นด้วยกับ "วิธีการ" ของพันธมิตรในกรณีนี้ไม่ได้หมายความว่าประชาชนคนไทยที่เฝ้าติดตามสถานการณ์บ้านเมืองอย่างใกล้ชิดจะเอนเอียงเข้าข้างคุณทักษิณ และ คุณสมัคร โดยอัตโนมัติ เพราะปัญหาที่ทั้งสองคนได้สร้างไว้กับบ้านเมืองยังมองไม่เห็นทางออก เรื่องอื้อฉาวที่รัฐบาลชุดนี้ได้กระทำที่ส่อไปในทางปกป้องผลประโยชน์ของทักษิณ และพยายามจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ตัวเองรอดพ้นจากกติกาของบ้านเมือง อีกทั้งการแต่งตั้งข้าราชการต่างๆ ที่เห็นได้ชัดว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ทางการเมืองของผู้มีอำนาจโดยไม่สนใจว่าผู้ถูกแต่งตั้งมีประวัติที่น่าเคลือบแคลงอย่างไร... ต่างๆ เหล่านี้ ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้คนไทยเห็นว่ารัฐบาลสมัครไร้ความสามารถและความน่าเชื่อถือในฐานะเป็นตัวแทนของประชาชนที่จะปกครองประเทศต่อไป และหากเกิดการนองเลือด ไม่ว่าจะเป็นฝีมือของฝ่ายใด ทั้งพันธมิตรและฝ่ายรัฐบาล ก็จะโดนประชาชนประณามเช่นกัน
เพราะวันนี้คนไทยไม่ต้องการให้พันธมิตร จะ "ล้ำเส้น" และขณะเดียวกันก็เห็นว่าจะต้องเกิดความเปลี่ยนแปลงรัฐบาล นี่คือสองด้านของเหรียญแห่งอารมณ์ของความตึงเครียดในหัวใจคนไทยวันนี้




โพสต์โดย: นางสาวชาลินี เอี่ยมโอน ID: 5131601043

ไม่มีความคิดเห็น: