วันเสาร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2551

“พิภพ” ย้ำยึดทำเนียบฯ ถึงที่สุด เรียกร้องหยุดงานทั้งประเทศจันทร์นี้



“พิภพ” ย้ำยึดทำเนียบฯ ให้นานที่สุดจนกว่า “หมัก” จะลาออก เรียกร้องรัฐวิสาหกิจ-เอกชนนัดหยุดงานพร้อมกันทั่วประเทศนานต่อเนื่อง 7 วันเริ่มตั้งแต่วันจันทร์นี้เป็นต้นไป มั่นใจรัฐบาลอยู่ไม่ได้แน่

วานนี้ (30 ส.ค.) นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เชื่อว่า พรรคพลังประชาชนจะทำทุกทางเพื่อไม่ให้ นายสมัคร สุนทรเวช ยุบสภา แต่จะให้ลาออกไป ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลก็ร่วมเสวยสุขในอำนาจรัฐ ซึ่งคนเหล่านี้ต้องการอยู่ในอำนาจรัฐให้นานที่สุด

นายพิภพ ตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลต้องการให้เกิดความรุนแรง และให้ทหารออกมาปฏิวัติ เพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้ประโยชน์โดยไม่ต้องถูกดำเนินคดีในศาล จะได้มีเหตุผลในการลี้ภัยไม่ต้องถูกจำคุก อย่างไรก็ดี เหตุการณ์เหล่านี้ทั้งการสลายการชุมนุมที่สะพานมัฆวานฯได้ทำให้ศาลแพ่งทุเลาคำสั่งบังคับคดีให้รื้อถอนออกไปพ้นทำเนียบฯ และย้ำว่าหากรัฐบาลใช้ความรุนแรงก็จะหมดความชอบธรรม ไม่ได้รับการยอมรับ

นายพิภพ ย้ำว่า ประชาชนที่เข้ามายึดทำเนียบฯเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ เป้นการใช้สิทธิ์ในอำนาจอธิปไตยที่เป็นของปวงชน เป็นการมาทวงสิทธิ์คืนจากรัฐบาลฉ้อฉลเพื่อส่งต่อเพื่อการเมืองใหม่ การเมืองที่มีคุณธรรม

นายพิภพ กล่าวว่า ถ้า นายสมัครไม่ลาออกหรือยุบสภาในวันพรุ่งนี้ก็แสดงว่าต้องการอยู่ต่อจนถึงการผ่านงบประมาณและเวลานี้ถามว่าถ้านายสมัครไม่สามารถใช้ทำเนียบฯ ออกมติใดๆ ได้ก็ไม่มีความชอบธรรมในการเป็นรัฐบาล ดังนั้นเราต้องยึดทำเนียบฯจนถึงที่สุด

นายพิภพ กล่าวย้ำว่า ในรัฐบาลขณะนี้มี 3 แนวทาง คือ ลาออก ยุบสภา และใช้ความรุนแรง แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ใช้ความรุนแรงเขาก็จะหมดความชอบธรรมและแพ้ทันที

นายพิภพ เรียกร้องสันติวิธีและอหิงสา แต่ไม่ได้หมายความต้องอยู่เฉยๆ เพราะมีหลายขั้นตอน แต่หลักการเหล่านั้นมีหลายขั้นตอน ซึ่งขั้นตอนต่อไปเรียกร้องให้มีการนัดหยุดงานทั่วประเทศนานต่อนื่องเป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันจันทร์นี้เป็นต้นไปถ้าเป็นอย่างรัฐบาล นายสมัคร จะอยู่ไม่ได้แน่นอน

ที่มา : http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9510000102701

โพสต์โดย : นางสาวมณีกาญจน์ คงชาฤทธิ์

ID : 5131601156

ไม่มีความคิดเห็น: